Dự án bản đồ phân phối hàng Việt

Đăng ngày : 07/03/2012 | 107 lượt xem
Dự án bản đồ phân phối hàng Việt đang nhận được nhiều quan tâm của doanh nghiệp. Với doanh nghiệp, bản đồ chính là công cụ giúp doanh nghiệp trả lời được các câu hỏi: Bán ở đâu, bán được bao nhiêu và bán như thế nào?

Hiện nay, bản đồ phân phối hàng Việt đã hoàn tất công tác vẽ bản đồ phân phối cho sáu địa phương, bao gồm: Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Long An, Tiền Giang và Trà Vinh. BSA cũng đang tiến hành chuyển giao bản đồ phân phối cho một số địa phương để làm công cụ quản lý cũng như hoạch định kế hoạch phát triển, đồng thời chuyển giao bản đồ cho các doanh nghiệp (cả sản xuất và phân phối).

Có nhiều chuyên gia cho rằng: mạng lưới phân phối của nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay như một miếng vải với nhiều lỗ thủng. Hay nếu ví quá trình đưa hàng từ nhà máy đến tiệm bán là một chuỗi dây xích thì một số khâu trong chuỗi dây này đang bị đứt đoạn. Thực tế, khảo sát cho thấy chưa có doanh nghiệp Việt Nam nào bao phủ được 30% thị trường. Con số đó nói lên điều gì?

Khi hỏi doanh nghiệp, doanh nghiệp nào cũng khẳng định hàng hóa của mình có khắp nơi, nhưng họ chỉ có thể nói định tính chứ định lượng bao nhiêu thì không doanh nghiệp nào trả lời được. Ví dụ tại Cần Thơ có đến 18.000 điểm bán, nhưng DN chỉ có khoảng 4.000-5.000 điểm bán. Họ đã chưa biết cách phủ kín thị trường.

Bản đồ phân phối mới với nhiều điểm ưu điểm vượt trội

Bản đồ phân phối lần này so với các bản đồ khác có vài điểm khác biệt. Bản đồ ghi nhận khảo sát 80 ngành hàng, nó không chỉ phục vụ cho một công ty, ngành hàng nào đó mà những doanh nghiệp quan tâm đều có thể sử dụng. Một điểm khác nữa, bản đồ được số hóa và đưa lên mạng nên những nơi có Internet đều có thể kiểm tra được. Dựa vào bản đồ, nhà quản lý cũng tính toán được khối lượng vận chuyển vào thị trường bao nhiêu, hệ thống kho, tổng kho phân bố thế nào cho hợp lý nhất với từng ngành hàng. Từ đó đưa ra quy hoạch hệ thống kho nằm trong hệ thống cung ứng.

Cái chính làm nên sức cạnh tranh là mạng lưới phân phối. Sản phẩm Việt so với hàng đa quốc gia không khác biệt nhau về chất lượng. Khi chúng ta đặt hai gói bột giặt cạnh nhau, vấn đề không phải là gói bột giặt nào tốt hơn mà là ai nhanh chân mang bột giặt cho nhà bán lẻ có hàng để bán.

Bản đồ chính là hình ảnh tổng thể thị trường để thúc doanh nghiệp phải giao hàng đều hơn và chỉ ra địa chỉ cụ thể cho doanh nghiệp. Rất nhiều doanh nghiệp khi tiếp cận được bản đồ phân phối thấy rằng việc tăng doanh số lên gấp 2 hay 3 lần trong thời gian ngắn hoàn toàn khả thi nếu họ phủ kín tốt thị trường.

Với thị trường TP.HCM, 70% dân số sống trong hẻm, cũng có nghĩa 70% lượng hàng hóa đang được tiêu thụ trong hẻm. Tất nhiên, chiến lược phân phối bán hàng trong hẻm khác với mặt tiền từ chiết khấu, hàng hóa đến giá cả… Nếu không có bản đồ sẽ không thể hình dung được dòng chảy hàng hóa đến đâu.

Bản đồ phân phối hàng Việt – một bức tranh phản ánh từ tổng quan đến chi tiết thực trạng và quy mô thị trường hàng tiêu dùng tại địa phương. Trong đó bao gồm khảo sát thực trạng mạng lưới phân phối trên toàn địa bàn trong tỉnh, quy luật vận hành – dòng chảy hàng hóa, hệ thống hậu cần, các đầu mối (nhà phân phối lớn) và hệ thống đại lý, cửa hàng, các điểm bán lẻ.

Nguồn: AMICA sưu tầm


Các tin khác

Chiến lược cạnh tranh
MASAN đưa nước mắm sang Thái Lan

Nước mắm Chin-Su Yod Thong của Masan đã có mặt tại hệ thống quán ăn, cửa hàng bán lẻ xứ sở chùa vàng, là bước đi đầu tiên của doanh nghiệp trong hành trình tiếp cận thị trường ASEAN.

Đọc thêm >>
Phát triển thương hiệu
Khi Trung Nguyên "tách" quyền

Trong 4 mảng chính của thị trường cà phê, ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ thể hiện quyền lực “vua cà phê” như thế nào trong thời gian tới?

Đọc thêm >>
Quản trị nhân sự
Nghề sales: 'Blacklist' của cử nhân, xuất phát điểm của lãnh đạo

Với riêng nghề sales, quan trọng là bạn can đảm bỏ ngoài tai dư luận và theo đuổi hướng đi mình đã chọn, kiên nhẫn để không nản chí trước những lời từ chối dồn dập từ phía khách hàng.

Đọc thêm >>