7 ELEVEN - cửa hàng bán lẻ thuận tiện nhất trên toàn cầu

Đăng ngày : 23/07/2007 | 167 lượt xem

Sau nhiều năm bán sản phẩm Pepsi, Coke và các đồ uống thiết yếu khác phục vụ cho cuộc sống hàng ngày, 7-Eleven đã quyết định xây dựng cho mình một nhãn hiệu riêng nhằm đưa thương hiệu và những cửa hàng thuận tiện đến gần khách hàng hơn nữa.



 

Gần đây những cửa hàng của 7-Eleven cho ra mắt loại sản phẩm đồ uống có ga chai lớn 2 lít mang thương hiệu Big Gulp, bạn có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm này tại các cửa hàng, nó khác xa những gì mà các công ty nước ngọt lớn nhất thế giới cung cấp.

Laurie Smith, giám đốc liên lạc cho 7-Eleven ở Canada, cho biết sự lựa chọn loại chai nhựa 2 lít có thể giúp những người yêu thích loại Big Gulp truyền thống 1 lít, hay Super Big Gulp (1,3 lít) và Double Gulp (2 lít) mang thức uống về nhà và thưởng thức bất cứ khi nào họ muốn. Loại Big Gulp 2 lít có tất cả 5 vị: cola, vị trái cây, vị chanh, cam và vị quýt-mâm xôi.

Bà còn cho biết thêm :“Hầu hết mọi người tới mua đồ uống Big Gulp đều uống ngay sau khi mua. Và hiện nay chúng tôi đã có loại nắp chai để khách hàng có thể bảo quản và uống trong ngày tiếp theo hoặc thuận tiện khi mang đi cắm trại hay picnic.”

7-Eleven đã khiến Big Gulp trở thành một thương hiệu có giá trị, điều đó đã lý giải cho vị trí của chính Big Gulp. Bà Smith giải thích: “Giá trị ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với thị trường. Khó khăn thách thức của chúng tôi là phải tìm ra khách hàng muốn gì và đáp ứng những yêu cầu đó.”

Đây không phải là lần đầu tiên 7-Eleven cho ra mắt sản phẩm White-label. Dây chuyền trước đã bán cho Classic Selection (thương hiệu đồ uống ngọt không cồn) - nay vẫn còn là thương hiệu nước đóng chai - nhưng khách hàng phản hồi là không đáp ứng được yêu cầu, bởi vậy việc chuyển qua thương hiệu Big Gulp đã được thực hiện sớm trong năm nay.

“Chúng tôi nhận thấy rằng thương hiệu Big Gulp mạnh hơn và được chấp nhận nhiều hơn Classic Selection. Khách hàng có sự liên kết. Họ biết Big Gulp là gì và điều đó cũng đồng nghĩa với 7-Eleven.”

Với hơn 27.900 cửa hàng ở khắp nơi trên thế giới, 7-Eleven là cửa hàng bán lẻ thuận tiện nhất trên toàn cầu. Đó quả là những con số đầy ấn tượng, nhưng bà Smith còn cho biết rằng công ty chưa hề nhận được phản hồi xấu nào về vai trò dây chuyền kép của người phân phối và sản xuất.

Câu chuyện về thương hiệu Big Gulp vẫn chưa kết thúc. 7-Eleven đồng thời giới thiệu cả một đôi socola Big Gulp gồm hai loại: socola sữa và socola màu. Socola sữa hiện có loại 100gam còn socola màu loại giòn nặng 85gam.

Bà Smith giải thích: việc quyết định marketing không hề khó bởi vì cái tên Big Gulp đã là biểu tượng của chất lượng và giá trị và chính nó đã vượt qua cả những sản phẩm đơn lẻ. Sự nhận biết thương hiệu của khách hàng chính là chìa khoá của vấn đề. “Thanh socola biểu trưng cho cùng một thứ đối với khách hàng. Điều cốt yếu chính là giá trị và giá cả.” Bà Smith nói.

Rob Warren, giám đốc quản trị kinh doanh Asper Centre tại Đại học Manitoba nói rằng việc quyết định tái thương hiệu như Big Gulp là một bước chuyển đúng. “Đó là tên tuổi lớn, đặc biệt là ởCanada nó rất nổi tiếng. Bản thân chính 7-Eleven đã marketing rất tốt”. Thậm chí việc sử dụng tên thương hiệu trên những thanh socola cũng có ý nghĩa của nó, ông nói thêm. “Mọi người nghĩ rằng Big Gulp là một cái tên thương hiệu hơn là tên một đồ uống. 7-Eleven cho rằng rất nhiều người mua Big Gulp cũng đồng thời mua cả thanh kẹo đó.”

Bà Smith đồng ý và nhấn mạnh rằng các sản phẩm mang nhãn hiệu cá nhân đang là một xu hướng tăng mạnh trong thị trường bởi 2 lý do: chúng cho phép các nhà bán lẻ sở hữu một thương hiệu riêng của mình và tạo được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

Và bên cạnh đó còn một yếu tố cần được xem xét. Cả bà Smith và ông Warren đều chỉ ra rằng ranh giới các sản phẩm độc quyền ngày càng cao. Warren giải thích rằng các nhà phân phối không tạo nên những ranh giới cụ thể trong việc mua bán các thương hiệu quốc gia.

Thậm chí một số người bán tạp hoá đang tham gia vào thị trường này, ông Warrennói. Họ đang mở những ki-ốt nhỏ ở những nơi đỗ xe, tạo ra được phương thức mua bán một cách nhanh chóng.

Cũng giống như 7-Eleven, Mac’s cũng tham gia vào thị trường White label. Công ty này đã cho ra mắt sản phẩm nước uống tăng lực Jocker hồi đầu năm. Mac’s có tới 3.200 cửa hàng khắp Bắc Mỹ, trong đó hơn 600 cửa hàng tại Canada. Một trong số những tên tuổi bán lẻ của hãng có Circle K, Big Foot và Dairy Mart ở Hoa Kỳ. Hiện nay, việc giảm thiểu giao dịch với những nhà phân phối độc lập đang là vấn đề cấp bách. “Nếu chúng tôi có thể làm được nhiều hơn  thì càng có lợi cho công ty,” Suggitt nói.

Tất nhiên 7-Eleven không phải là mạng lưới cửa hàng đầu tiên cung cấp sản phẩm nước ngọt không cồn. Mạng lưới bán lẻ như Real Canadian Superstore cũng đã triển khai hình thức này từ hàng thập kỷ nay. Trên thực tế, việc giới thiệu đồ uống thương hiệu President’s Choice (giúp những người sành điệu chọn được thức uống yêu thích của mình) đã đánh dấu bước đầu cho các công ty đồ uống không cồn tạo nên một hình ảnh thích hợp cho chính mình. Mạng lưới của Pop Shoppe và Pic-a-Pop đề nghị khách hàng làm một chuyến “tham quan” tới các cửa hàng của mình. (sau một thời gian làm ăn không sinh lời, cả hai thương hiệu này đều lại xuất hiện với hình thức mới).

Tất cả những điều này hoá ra lại chỉ là phỏng đoán của một ai đó, nhưng sự thay đổi của Big Gulp đã minh chứng rằng các mạng lưới cửa hàng đang tìm những cách thức mới mẻ và có khả năng nhất để xứng với “tầm vóc” của mình.

 

Nguồn: AMICA sưu tầm


Các tin khác

Chiến lược cạnh tranh
MASAN đưa nước mắm sang Thái Lan

Nước mắm Chin-Su Yod Thong của Masan đã có mặt tại hệ thống quán ăn, cửa hàng bán lẻ xứ sở chùa vàng, là bước đi đầu tiên của doanh nghiệp trong hành trình tiếp cận thị trường ASEAN.

Đọc thêm >>
Phát triển thương hiệu
Khi Trung Nguyên "tách" quyền

Trong 4 mảng chính của thị trường cà phê, ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ thể hiện quyền lực “vua cà phê” như thế nào trong thời gian tới?

Đọc thêm >>
Quản trị nhân sự
Nghề sales: 'Blacklist' của cử nhân, xuất phát điểm của lãnh đạo

Với riêng nghề sales, quan trọng là bạn can đảm bỏ ngoài tai dư luận và theo đuổi hướng đi mình đã chọn, kiên nhẫn để không nản chí trước những lời từ chối dồn dập từ phía khách hàng.

Đọc thêm >>