USP – Unique Selling Point: Lợi điểm bán hàng độc nhất

Đăng ngày : 03/03/2012 | 635 lượt xem

Một số doanh nghiệp thành công nhất trên thế giới đã ghi dấu ấn bằng cách xây dựng cho mình những hình ảnh hoặc tính cách mang tính độc đáo nhất. FedEx đặt mình trên bản đồ những hãng chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới nhờ bảo đảm rằng các gói đồ sẽ được chuyển tới địa điểm nhận ngay trong đêm. Hay hãng Pizza Domino đã từng cam kết sẽ giao bánh Pizza trong chưa đầy 30 phút. Còn Burger King để bạn "có nó theo cách của bạn"...

Với lĩnh vực xe hơi thì các thương hiệu lớn đều có những “USP – Lợi điểm bán hàng độc nhất” của mình. Ví dụ, khi nói đến xe bền tiết kiệm nguyên liệu thì bạn sẽ nghĩ ngay đến Toyota, hoặc Volvo thì được định vị là xe có độ an toàn cao, BMW là xe sang cho cảm lái thật nhất hay Mercedes là xe sang, tiện nghi dành cho doanh nhân.

Lợi thế bán hàng duy nhất sẽ giúp thương hiệu nổi bật trong đám đông những thương hiệu khác. Xác định được “lợi thế bán hàng độc nhất” là một trong những điểm căn bản nhất để tạo dựng thương hiệu hay tiếp thị một sản phẩm.

Mỗi khi bạn xem một quảng cáo hay một thông tin về sản phẩm mới, có lẽ câu hỏi đầu tiên bạn nghĩ đến là “liệu sản phẩm này có gì khác biệt?”, điểm khác biệt chính là USP của một sản phẩm. Nếu một sản phẩm không có điểm khác biệt USP hoặc không được truyền thông hiệu quả thì sẽ trở thành sản phẩm “me too” và khả năng thành công trên thị trường sẽ thấp hơn nhiều.

Dưới đây là một số câu hỏi để bạn xác định liệu lợi điểm của doanh nghiệp bạn có phải là “lợi thế bán hàng độc nhất” hay không?

1. Lợi thế bán hàng của bạn có độc nhất vô nhị hay không?

2. Nếu có thì theo cách nào?

3. Bạn có thể chứng minh nó một cách rõ ràng không? Bạn có những lý do hỗ trợ để thuyết phục khách hàng cho USP này.

3. Nếu bạn không độc nhất vô nhị, bạn có làm tốt hơn đối thủ cạnh tranh của mình không? Và nếu có, chính xác là điều gì khiến cho bạn tốt hơn?

4. Bạn có thể diễn đạt bằng ngôn ngữ thật dễ hiểu điều khiến cho bạn tốt hơn hay khác biệt không?

5. Bạn có mang lại chất lượng—tương ứng với một mức giá nào đó hoặc bất chấp giá cả?

6. Bạn có mang lại giá trị bền vững? USP cần là một lợi thế bền vững chứ không đơn thuần là lợi thế dễ dàng mất đi trong tương lai.

7. Nếu bạn tin rằng bạn mang lại giá trị, bạn có thể diễn tả nó trong giới hạn 20 từ, nêu rõ điều gì là lợi ích không thể nghi ngờ mà bạn mang lại với mức giá cả hợp lý cho các khách hàng hài hòng?

Nguồn: amica.vn sưu tầm

Các tin khác

Chiến lược cạnh tranh
MASAN đưa nước mắm sang Thái Lan

Nước mắm Chin-Su Yod Thong của Masan đã có mặt tại hệ thống quán ăn, cửa hàng bán lẻ xứ sở chùa vàng, là bước đi đầu tiên của doanh nghiệp trong hành trình tiếp cận thị trường ASEAN.

Đọc thêm >>
Phát triển thương hiệu
Khi Trung Nguyên "tách" quyền

Trong 4 mảng chính của thị trường cà phê, ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ thể hiện quyền lực “vua cà phê” như thế nào trong thời gian tới?

Đọc thêm >>
Quản trị nhân sự
Nghề sales: 'Blacklist' của cử nhân, xuất phát điểm của lãnh đạo

Với riêng nghề sales, quan trọng là bạn can đảm bỏ ngoài tai dư luận và theo đuổi hướng đi mình đã chọn, kiên nhẫn để không nản chí trước những lời từ chối dồn dập từ phía khách hàng.

Đọc thêm >>