Mobile Ad: Không thành công như mong đợi

Đăng ngày : 22/12/2007 | 101 lượt xem

Những con số dự đoán ngoài sức tưởng tượng


Hãng phân tích thị trường Strategy Analytics còn dự đoán một con số lớn hơn nhiều: 14,4 tỷ đôla, bằng 1/5 lợi nhuận thu được từ quảng cáo trực tuyến”.


Đó là những con số ngoài sức tưởng tượng. Kuhn đã lấy ví dụ công ty mình là Screen Tonic (vừa được Microsoft mua lại hồi tháng 5 ) cũng chỉ được tập đoàn của Bill Gates coi như là thị trường sau. Anh cho biết phải mất một thời gian nữa quảng cáo trên điện thoại di động mới phát triển mạnh.

Quảng cáo trên điện thoại di động: Phải kiên nhẫn!

Mike Baker, phó giám đốc bộ phận quảng cáo của hãng điện thoại nổi tiếng Nokia cũng cho rằng: Ngành quảng cáo phải đợi ít nhất là 5 năm nữa mới có thể thu về 10 tỉ đôla lợi nhuận. Tương lai của quảng cáo trên điện thoại di động vẫn còn mờ mịt và phải mất 10 năm nữa, quảng cáo trên di động mới có chỗ đứng ngang với quảng cáo trên mạng Internet.

Phần lớn khách hàng sử dụng điện thoại di động mới chỉ bắt đầu làm quen với các chứ năng khác trên máy ngoài chức năng gọi và nhắn tin.

Theo công bố của hãng khảo sát thị trường Jupiter Research, chỉ có 16% người sử dụng điện thoại di động tại Mỹ truy cập Internet bằng máy điện thoại ít nhất một lần một tháng. Điều này chứng tỏ rằng số người sử dụng mạng trên điện thoại di động là không cao.


Trong khi đó, một số hãng điện thoại di động lại không mấy mặn mà với việc hợp tác với các hãng quảng cáo. Khách hàng khó tính sẽ không muốn sử dụng chiếc điện thoại cứ mỗi giờ lại có một hoặc hai tin nhắn, các thông báo hay cửa sổ quảng cảo xuất hiện trên màn hình vốn đã rất nhỏ của điện thoại.


Jupiter Research cũng cho biết chỉ có 10% trong tổng số 2000 người Mỹ được hỏi trả lời rằng họ đã từng nhận được các quảng cáo trên máy điện thoại di động. Điều đó chứng tỏ rằng quảng cáo trên điện thoại di động mới được các hãng thử nghiệm và vẫn còn phải điều chỉnh nhiều.

Cuộc chơi của những ông lớn

Mặc cho cuộc bùng nổ quảng cáo trên điện thoại di động không diễn ra như suy đoán ban đầu nhưng các nhà đầu tư vẫn tiếp tục đổ công sức và tiền bạc vào những cuộc làm ăn lớn.


Điển hình là các ông lớn bỏ tiền mua lại những cồng ty nhỏ chuyên về quảng cáo trên các thiệt bị không dây.


Tháng trước, một công ty mới ra đời mang tên Amobee, đó là kết quả của sự hợp tác giữa hai hãng điện thoại lớn là Vodafone và Telefonica.


Cũng trong tháng 11, hãng tư vấn và quản lý vốn Draper Fisher Jurvetson đã đầu tư vào hãng điện thoại di động mGinger 2 triệu đôla…


Đó chỉ là hai trong tổng số rất nhiều cuộc mua đi bán lại, sáp nhập giữa các nhà quảng cáo và các hãng điện thoại di động.


Tháng 9 năm nay Nokia mua lại Enpocket, một nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trên điện thoại di động lớn nhất nước Mỹ. Tháng 5, AOL mua Third Screen Media, một hãng môi giới quảng cáo trên điện thoại. Cùng thời điểm đó, Microsoft "tậu" Screen Tonic.

Phải yên ắng một đến hai năm nữa


Vấn đề đặt ra là: Liệu khi các ông lớn đổ tiền vào mua các công ty quảng cáo trên thì các công ty quảng cáo nhỏ sẽ không có cơ hội cạnh tranh, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật.


Tuy nhiên theo Baker thì hiện tại việc ứng dụng các kỹ thuật hiện đại vào quảng cáo của các hãng là như nhau. Hầu hết quảng cáo trên điện thoại di động chỉ dừng ở tin nhắn thông thường và tin nhắn đa phương tiện.


Ngay cả Google, một trong những hãng tiên phong trong việc đưa quảng cáo vào điện thoại di động cũng vẫn sử dụng các tin nhắn truyền thống để truyền tải quảng cáo đến khách hàng. Họ mới chỉ thử nghiệm các dịch vụ quảng cáo trên mobile game và tương lai có thể là nhạc chuông hoặc video.

Các “đại gia” không mấy mặn mà vào việc đầu tư quá nhiều vào lĩnh vực này khiến các công ty nhỏ cũng không buồn chuyển động. Đây là một trong những lý do khiến quảng cáo trên điện thoại di động không phát triển mạnh như dự đoán ban đầu.


Trên thị trường hiện nay chỉ có Yahoo là hãng thể hiện quyết tâm lớn nhất. Dịch vụ quảng cáo trên điện thoại của Yahoo đã có ở 16 quốc gia. Đặc biệt Yahoo lại vừa bắt tay với hãng điện thoại nổi tiếng Vodafone.


Gary Roshak, phó giám đốc bộ phận Quảng cáo và Phát hành của Yahoo cho biết: “Đối với chúng tôi đây là lĩnh vực chiến lược, chúng tôi sẽ đầu tư nhiều nhân lực và vốn cho lĩnh vực này”.

Dự đoán về sự yên ắng này của quảng cáo trên điện thoại di động, ông Baker cho rằng nó sẽ phải kéo dài 1 đến 2 năm nữa.

Didier Kuhn, giám đốc điều hành công ty chuyên về quảng cáo trên điện thoại di động Screen Tonic (thuộc tập đoàn Microsoft) nói rằng anh không tin vào những con số mà anh đang nghe thấy.

Kuhn cho biết: “Các nhà phân tích đã quá tin tưởng vào thành công của quảng cáo trên điện thoại di động. Gartner, một công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin đã dự đoán đến năm 2011, lợi nhuận thu được từ quảng cáo trên điện thoại di dộng của toàn thế giới sẽ là 11 tỷ đôla, riêng năm nay con số này sẽ ít nhất là 1 tỷ đôla.
Theo Vietnamnet - AMICA sưu tầm.

Các tin khác

Chiến lược cạnh tranh
MASAN đưa nước mắm sang Thái Lan

Nước mắm Chin-Su Yod Thong của Masan đã có mặt tại hệ thống quán ăn, cửa hàng bán lẻ xứ sở chùa vàng, là bước đi đầu tiên của doanh nghiệp trong hành trình tiếp cận thị trường ASEAN.

Đọc thêm >>
Phát triển thương hiệu
Khi Trung Nguyên "tách" quyền

Trong 4 mảng chính của thị trường cà phê, ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ thể hiện quyền lực “vua cà phê” như thế nào trong thời gian tới?

Đọc thêm >>
Quản trị nhân sự
Nghề sales: 'Blacklist' của cử nhân, xuất phát điểm của lãnh đạo

Với riêng nghề sales, quan trọng là bạn can đảm bỏ ngoài tai dư luận và theo đuổi hướng đi mình đã chọn, kiên nhẫn để không nản chí trước những lời từ chối dồn dập từ phía khách hàng.

Đọc thêm >>