Nhận định về TH True Mart khai trương bán rau hữu cơ

Đăng ngày : 29/08/2012 | 2175 lượt xem
Sẽ không ổn lúc này nếu người đi chợ ghé qua các cửa hàng TH True Mart chỉ để mua rau sạch, rồi lại ghé qua chợ mua thịt, cá, đậu và các thứ khác. Ở góc độ kinh doanh, nếu chỉ bán rau sạch hữu cơ tại thời điểm này thì hiệu quả lại rất thấp do sức mua và sản lượng thấp.

Chúng tôi đã ghé thăm TH True Mart ngày 27/ 8, để xem thử rau hữu cơ bán tại TH True Mart "Hero store", số 6 Chùa Bộc, quận Đống Đa, Hà Nội. Tình trạng rau đang bày bán tại đây không được tươi ngon như chúng tôi tưởng tượng và giá cả thì khá cao, ví dụ 30.000đ/ kg dưa chuột và giá rau, củ quả các loại khác cũng là 30.000đ/ kg và 60.000đ/ kg riêng rau gia vị. Lưu ý các bạn đây là RAU HỮU CƠ (không dùng phân hóa học, không thuốc trừ sâu, không thuốc tăng trưởng..,) khác với rau an toàn.

Rau để trên kệ hàng cùng cách giống như là sữa, trong cùng khu trưng bày có bật máy điều hòa. Nhiệt độ và độ ẩm này không phù hợp để bảo quản rau. Mặc dù vẫn trong giờ đi chợ chiều khoảng 5h 45 chiều nhưng không có người ghé vào mua, chúng tôi là những người khách duy nhất lúc đó và trong 15 phút sau vẫn không có khách nào khác. Hai cô nhân viên nhiệt tình giải đáp cho chúng tôi về rau trong khi mùi của rau ôi, hỏng thoang thoảng trong phòng trưng bày (do chúng được gom lại đặt ở góc nhà). Rau vẫn được bày bán trên kệ như trong ảnh sau 20 ngày được khởi động từ 8/ 8/ 2012.

(Ảnh chụp trong ngày khai trương bán rau. Nguồn ảnh: Internet)

Những điều trên cho thấy là TH True Mart phải chăng chưa hề sẵn sàng cho việc bán thêm rau?  Rau hữu cơ có giá cao gấp 2-3 lần rau thường, rau hữu cơ kén chọn khách hàng hiểu biết và có thu nhập cao, vì thế cần truyền thông mạnh và lâu dài để khách hàng hiểu, thấm và lựa chọn mà hiện nay phân khúc khách hàng này rất mỏng. Ngay cả việc bán rau an toàn (hay gọi là rau sạch) lúc này vẫn còn là khó đạt hiệu quả kinh doanh mặc dù rau an toàn cũng chỉ đắt hơn 30- 50 % so với rau thường thôi. Với tốc độ bán chậm như vậy thì càng phải bảo quản rau trong điều kiện tốt như độ ẩm và nhiệt độ mát phù hợp (ít ra cũng giống như cách bảo quản của Big C và các siêu thị bán rau hiện nay). Việc khai trương và khuếch trương bán rau trong điều kiện không bảo đảm và vội vàng như vậy sẽ không làm tăng uy tín cho thương hiệu TH True Mart và cũng không thể tạo nguồn thu về sản lượng, vậy mục tiêu là gì? Có lẽ là để kêu gọi nhà đầu tư tương lai cho dự án hoặc chứng minh là họ vẫn đang hoạt động hiệu quả trong một chiến lược lâu dài?

Đánh giá về lựa chọn chiến lược của việc bán rau hữu cơ tại TH True Mart?

Thoạt nhìn thì việc TH Group đã có cửa hàng TH True Mart trưng bày và bán sữa sạch, thì bán vài sản phẩm khác sạch là hợp lý, đặc biệt là rau hữu cơ. Vấn đề là bán cái gì sạch: rau sạch, thịt  sạch hay củ quả hạt sạch... là rất khác nhau. Thịt sạch muốn có thì ngoài việc nuôi sạch, sau khi giết mổ phải bảo quản lạnh 0-5 độ thì mới giữ được 72 giờ. Rau sạch muốn có được thì cần trồng sạch (từ đất, nước và thuốc bảo vệ thực vật đúng qui trình) rồi bảo quản mát và độ ẩm cần thiết để giữ tươi khi bán, tóm lại là cả rau lẫn thịt cá sẽ đều cần có qui trình trồng, nuôi và bảo quản tốt  tới tận điểm bán thậm chí nếu tốt hơn nữa là tới khi người mua đưa vào chế biến. Trồng rau hữu cơ thì điều kiện còn khắt khe hơn nữa, phải bảo đảm “5 không”: Không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật hóa học, không kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản và không giống biến đổi gen.

Duy trì một hệ thống cửa hàng với chuỗi cung ứng sạch là rất khó khăn và đầy rủi ro, chỉ cần một nhân viên sơ xuất để thực phẩm ôi, hỏng tới tay người dùng và gây sự cố về thực phẩm, sẽ là cái cớ để cho đối thủ la làng lên và ảnh hưởng tới thương hiệu TH True Milk, vì ai cũng biết TH True VEG  là của cùng một chủ nhãn hiệu. Đánh đổi hay treo uy tín thương hiệu về sữa sạch bên cạnh rau hay thịt cá sạch là rất mạo hiểm. Doanh số và sản phẩm chính của TH True Mart là sữa và sản phẩm từ sữa, chứ không phải là rau hay thịt. Thế mạnh của TH Group là Milk (với các đàn bò giống ngoại khỏe và đẹp được ăn cỏ, đặc biệt để cho sữa ngon) chứ không phải là canh tác rau hoặc xử lý và bán thực phẩm tươi sống, trừ khi họ đã muốn thế và có sự đầu tư trong chiến lược.

Nếu điều đó thực sự nằm trong chiến lược thì sao ta lại thấy hoạt động này có vẻ như bột phát và vội vã, hiện đã khai trương qua 20 ngày nhưng sản phẩm ở các TH True Mart đều còn chưa được bảo quản đủ tiêu chuẩn. Hơn nữa, trong phần giới thiệu cho thấy họ nói trồng rau rất qui mô với diện tích rộng, đất và nước tưới với qui trình trồng nghiêm ngặt, nhưng ta có thấy hình ảnh nào đâu? Nếu vậy chắc hẳn họ đã khoe ra để chứng minh là có một chuỗi cung ứng tốt và có kiểm soát - tạo ra sự tin tưởng cho người mua.

Sẽ không ổn lúc này nếu người đi chợ ghé qua các cửa hàng TH True Mart chỉ để mua rau sạch, rồi lại ghé qua chợ mua thịt, cá, đậu và các thứ khác. Ở góc độ kinh doanh, nếu chỉ bán rau sạch hữu cơ tại thời điểm này thì hiệu quả lại rất thấp so sức mua và sản lượng thấp.

(Kệ để rau trong ngày khai trương bán rau. Nguồn ảnh: Internet)

Việc bán rau hữu cơ (mà không phải là rau an toàn) nhằm yểm trợ cho định vị khác biệt của TH True Milk: “Thật sự thiên nhiên”, chỉ có thể hợp lý nếu như họ có thể quản lý tốt từ sản xuất tới phân phối các sản phẩm này để tạo ra một hình ảnh và cảm nhận nhất quán về thương hiệu cho người tiêu dùng. Và có lẽ nếu đây không phải là một chiến lược đầu tư trọng tâm thực sự thì tốt hơn là TH Group chỉ nên tập trung vào sản phẩm từ bơ sữa, đồ khô hay là các dòng sản phẩm từ sữa và các thực phẩm đã chế biến hoặc sơ chế.

Mục tiêu về tài chính lúc này không đạt và lại có nguy cơ đe dọa tới nhãn hiệu chính, vậy việc cho ra TH True VEG với rau hữu cơ thiếu sự chuẩn bị và đồng bộ như vậy là không ổn, chưa nói tới việc nó làm loãng đi sự nhận định từ khách hàng với thương hiệu sữa mới mẻ của TH True Milk, cũng như sự đầu tư dàn trải làm mỏng nguồn lực.

TH True Milk sẽ rất cần phải tập trung lúc này. Hãy xem Vinamilk từng có nhà máy cà phê, tuy nhiên doanh nghiệp đã bán nhà máy cà phê lại cho Trung Nguyên. Hành động này thể hiện tầm nhìn rất tập trung và sáng suốt của bà Mai Kiều Liên - CEO của Vinamilk. Sự tập trung đã tạo nên một thương hiệu mạnh, tạo nên một hình ảnh nhất quán từ phía người tiêu dùng đối với Vinamilk. TH True Milk, một thương hiệu đi sau, đối đầu với kẻ thống trị không những hùng mạnh và hết sức tập trung như Vinamilk cần phải có sự tập trung và kiên định cao độ hơn và kiên nhẫn đợi chờ cơ hội. Việc mở rộng ra những lĩnh vực khác mặc dù có yếu tố liên kết là “thực phẩm sạch” có thể là một bước đi hợp lý với TH Group, nhưng là một bước lùi đối với riêng TH True Milk khi chính nó chưa đủ thời gian để khẳng định mình với sự nhận biết về giá trị riêng cũng như thị phần. Một cái tên chưa đủ hấp dẫn và sự kém tập trung sẽ là những lực cản đối với tham vọng của vị chủ doanh nghiệp này.

Chúng ta sẽ chờ xem chủ nhân của nhãn hiệu này khắc phục và giải bài toán này như thế nào trong thời gian tới.

Viết bởi: ThS Trịnh Đình Long, Công ty Giải pháp phát triển doanh nghiệp AMICA


Các tin khác

Định vị thương hiệu sai, Bphone bỏ lỡ cơ hội nào?

Nếu Bkav xây dựng định vị thương hiệu cho Bphone trên nền tảng của một chiến lược cạnh tranh đúng và kịp thời điều chỉnh hoạt động Marketing dựa trên thông tin thị trường, họ đã có thể xoay chuyển tình thế.

Đọc thêm >>

 

KHÁCH HÀNG, ĐỐI TÁC