Hiệu quả của quảng cáo truyền thống - Phần 2

Đăng ngày : 19/03/2010 | 96 lượt xem

2. Sự phát triển của công nghệ

2.1 Internet – mọi thứ đều có thể

Trong thế giới của e-world, người tiêu dùng có thể tìm bất cứ thứ gì họ muốn từ các nguồn tài nguyên phong phú. Nếu website hoặc website cung cấp cho bạn hàng đống thông tin về sản phẩm, người tiêu dùng, kinh nghiệm sử dụng sản phẩm thì công cụ tìm kiếm qua mạng, báo điện tử, các nhóm thảo luận, nhật kí cá nhân, diễn dàn…là những nguồn thông tin hữu ích khác giúp cho người tiêu dùng có được cái nhìn bao quát về sản phẩm dưới nhiều góc độ khác nhau (Raquel, 2007).

Andersson (2007) cho rằng Internet đã kết nối mọi người trên thế giới với nhau, qua đó người tiêu dùng có thể tìm ra các cách để tăng cường các mối quan hệ xã hội thông qua các ứng dụng của Yahoo, Skype… Mạng xã hội được kiến tạo thông qua Internet đã góp phần làm tăng cường thêm sức mạnh của truyền miệng (word of mouth) – 1 công cụ mà theo Kotler (2007) gây được sự tin tưởng từ người tiêu dùng hơn so với quảng cáo.

Số lượng người sử dụng Internet tăng dần qua các năm, thời gian dành cho việc lướt web chiếm 21% thời gian của 1 ngày, chỉ sau thời gian xem tivi (46%) (Jaffray, 2006). Trong suốt 5 năm từ 2001 - 2006 , thời gian dành cho việc nghe nhạc, xem tivi và báo chí đã giảm 10% trong khi thời gian sử dụng Internet tăng lên 4 lần.

Quảng cáo qua Internet có những lợi thế nhất định so với truyền thống:

- Quảng cáo trực tuyến hướng tới đối tượng cụ thể hơn so với quảng cáo truyền thống. Nó đưa ra được những phương pháp cụ thể để đảm bảo rằng những người xem quảng cáo trên mạng là những người muốn mua sản phẩm nhất. Hơn thế, cách quảng cáo này đem lại cho người tiêu dùng sự lựa chọn các thông tin mà họ muốn tìm hiểu hơn là bị thụ động tiếp nhận trong các quảng cáo truyền hình. Khi người tiêu dùng tăng sự chú ý thì thái độ của họ đối với các mục quảng cáo, sản phẩm và các thông tin liên quan trở nên tích cực hơn.

- Sẽ là đơn giản hơn cho marketers trong việc theo dõi xem có bao nhiêu người xem quảng cáo của họ trên mạng (việc này tương đối khó với trường hợp quảng cáo trên báo chí và truyền hình).

- Chi phí cho quảng cáo trên mạng cũng tương đối thấp so với quảng cáo truyền thống.

Tóm lại, Internet mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và marketers. Bên cạnh đó, Internet cũng sản sinh ra loại công nghệ mới như “Online video” – một vũ khí quan trọng trong Marketing (Ramsey, 2009). Video trực tuyến là sự kết hợp giữa những thứ có thể nhìn, nghe và chuyển động trên tivi với khả năng tương tác với người xem. Điều quan trọng là video trực tuyến có thể được chia sẻ trong cộng đồng ảo, nơi mà 1 người xem có thể gửi link kết nối đến hàng ngàn người bạn của họ. Vì thế, marketers có thể tận dụng lợi ích này cho việc thiết kế các quảng cáo online và được chủ động truyền đi bởi người xem.

2.2 Sự phát triển của công nghệ kĩ thuật số

“TiVo mang lại cho bạn những lợi ích mà không một thiết bị ghi hình nào có thể làm được. Nó đem lại các tiết mục giải trí cho Tivi nhà bạn mà cáp và các thiết bị ghi hình vệ tinh nói "không thể". Tivo ghi lại tất cả những chương trình mà bạn ưa thích, thậm chí nó còn giới thiệu những chương trình sắp ra mắt...- Tivo, không chỉ là những gì bạn nghĩ” – Đây là 1 mục quảng cáo trên trang web của TiVo.

Nói 1 cách đơn giản, Tivo là một phát minh mới, nó giúp người xem thu lại toàn bộ những chương trình mà họ muốn và xem lại khi nào họ thấy thuận tiện nhất. Vấn đề là người sử dụng Tivo có thể bỏ qua các chương trình quảng cáo bằng cách tua nhanh. Nghiên cứu của Jupiter đã chỉ ra rằng 53% người sử dụng các công nghệ nghi hình thường bỏ qua quảng cáo. Thậm chí Jaffe (2005) còn nhấn mạnh TiVo được mô tả như 1 phương thức mà người tiêu dùng đã nghĩ ra để đối phó với các mục quảng cáo trên truyền hình.

Theo Kotler (2008), sự phát triển nhanh chóng của TiVo dẫn đến sự triệt tiêu của quảng cáo truyền hình vì “đến 1 thời điểm, số lượng người sử dụng chúng để bỏ qua các mục quảng cáo sẽ lớn tới mức quảng cáo 30 giây hoàn toàn bị xóa sổ khỏi truyền hình”. Ngoài ra, video theo yêu cầu (video on demand) dự tính sẽ tăng gấp 4 lần trong 5 năm tới, người xem có thể xem ở bất kì thời điểm nào họ muốn với chương trình có hoặc không gắn với các tiết mục quảng cáo.

Vollmer & Precourt (2008) cho rằng sự xuất hiện của iPods, điện thoại cầm tay và các thiết bị công nghệ đã hạn chế các marketers sử dụng các phương tiện truyền thống. Theo nghiên cứu, trong vòng 5 năm thời gian người tiêu dùng sử dụng đã điện thoại tăng lên 10 lần. Sự phát triển không ngừng của công nghệ số khiến cho người tiêu dùng ngày càng vượt xa khỏi tầm kiểm soát của những kênh thông tin thông thường.

2.3 Sự phát triển của công nghệ dẫn đến sự suy thoái của kênh thông tin truyền thống

Theo điều tra của In-stat/MDR, 53% người tiêu dùng nói rằng họ bỏ qua 75-100% quảng cáo truyền hình và 82,8% trong số đó dự định mua thiết bị ghi hình và thừa nhận rằng họ sẽ bỏ qua các mục quảng cáo trong chương trình.

Mô hình kênh truyền thông chính thống của các doanh nghiệp đã bị phá bỏ. Nhờ có các công cụ ghi hình, "giờ cao điểm" (prime-time) đã trở thành "giờ của tôi" (my time). Sự dịch chuyển về mặt thời gian này ngày càng có sức lan tỏa mạnh hơn khi mà việc xem theo lịch của nhà đài bị thay thế bởi việc xem theo yêu cầu của khán giả.

Mọi thứ đang dần khác đi, bao gồm cả người tiêu dùng và công nghệ. Giờ đây, dù chúng ta có cùng một đích đến nhưng con đường để đi đến đích đã thay đổi. Khi mà công nghệ đang ngày càng tiến hộ hơn thì quảng cáo cũng nên biến hóa và sáng tạo hơn để thích nghi với sự biến đổi môi trường. Theo như Sacharin (2001) thì “Câu hỏi đặt ra cho Marketing vẫn không thay đổi nhưng câu trả lời đã không thể như cũ trong thời đại mới” (“we have the same Marketing question but the answer must be different today”).

Trong nghiên cứu của Frampton & Bender (2009), Gaming đang trở thành 1 thứ mà khán giả toàn cầu đầu tư nhiều hơn trong quĩ thời gian của họ và gaming đang thực sự trở thành 1 kênh thông tin mới. Điện thoại cầm tay cũng được đề cập như là 1 phương tiện thông tin khác của quảng cáo. Các nhà quảng cáo có thể khai thác sức mạnh của Internet thông qua quảng cáo trực tuyến để “tái thiết các spot quảng cáo 15-30s trên truyền hình và tận dụng các spot quảng cáo trên mạng”.

Nguồn: letshareit.ning.com - AMICA sưu tầm

Các tin khác

Chiến lược cạnh tranh
MASAN đưa nước mắm sang Thái Lan

Nước mắm Chin-Su Yod Thong của Masan đã có mặt tại hệ thống quán ăn, cửa hàng bán lẻ xứ sở chùa vàng, là bước đi đầu tiên của doanh nghiệp trong hành trình tiếp cận thị trường ASEAN.

Đọc thêm >>
Phát triển thương hiệu
Khi Trung Nguyên "tách" quyền

Trong 4 mảng chính của thị trường cà phê, ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ thể hiện quyền lực “vua cà phê” như thế nào trong thời gian tới?

Đọc thêm >>
Quản trị nhân sự
Nghề sales: 'Blacklist' của cử nhân, xuất phát điểm của lãnh đạo

Với riêng nghề sales, quan trọng là bạn can đảm bỏ ngoài tai dư luận và theo đuổi hướng đi mình đã chọn, kiên nhẫn để không nản chí trước những lời từ chối dồn dập từ phía khách hàng.

Đọc thêm >>