Ocean Group "dứt tình" với siêu thị?

Đăng ngày : 24/10/2014 | 344 lượt xem

Ngày 3/10, HĐQT Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) đã ban hành Nghị quyết số 023/2014/BB-HĐQT-OGC thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ 90% cổ phần thuộc sở hữu của tập đoàn tại Công ty CP bán lẻ và quản lý BĐS Đại Dương (Ocean Retail). Công ty Ocean Retail hiện là đơn vị sở hữu và quản lý chuỗi siêu thị Ocean Mart và cửa hàng tiện ích Ocean Express. Số cổ phần chuyển nhượng là 27 triệu cổ phần, với tổng giá trị là 270 tỷ đồng.

"Miếng bánh" hấp dẫn

HĐQT cũng đã ủy quyền cho Chủ tịch Hà Văn Thắm quyết định toàn bộ vấn đề liên quan đến việc chuyển nhượng 90% cổ phần này, trong đó, không giới hạn bên nhận chuyển nhượng, quyết định giá chuyển nhượng, phương thức thanh toán mua cổ phần…

Cùng ngày, Vingroup cũng chính thức xác nhận là bên nhận chuyển nhượng lại 70% vốn điều lệ Ocean Retail, tương ứng 21 triệu cổ phần. Giá trị chuyển nhượng cổ phần này là bao nhiêu hiện chưa được các bên công bố. Ocean Group đã đầu tư vào công ty Ocean Retail này 270 tỷ đồng (tính tới 30/6/2014), tuy nhiên, hai bên có thể thỏa thuận mức giá chuyển nhượng phù hợp.
Ngoài đối tác là Vingroup, thời gian tới, Ocean Group sẽ tiếp tục lựa chọn một hay nhóm nhà đầu tư khác đang đàm phán để chuyển nhượng 20% cổ phần còn lại. Sau 3 năm đầu tư mạnh vào mảng bán lẻ, Ocean Retail đã xây dựng được hệ thống gồm 9 siêu thị và 4 cửa hàng tiện ích hiện đại, nằm tại các vị trí đắc địa trong khu dân cư sầm uất ngay trung tâm Tp.Hà Nội, Hải Dương, Ninh Bình, Hà Tĩnh…
Tổng diện tích mặt bằng kinh doanh siêu thị và trung tâm thương mại OceanMart/OceanMall hiện có khoảng 40.000 m2, với gần 1.500 cán bộ nhân viên toàn hệ thống.
Hiện, có 2 siêu thị Ocean Mart lớn được mở tại trung tâm thương mại lớn thuộc quản lý của Vingroup là Ocean Mart Times City và Ocean Mart Royal City, Ocean Mart Star Bowl cũng đặt tại khu đất thuộc quyền quản lý của Vingroup. Thương hiệu Ocean Mart của tập đoàn cũng dần khẳng định vị thế trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ.

Vingroup sẽ trở thành chủ sở hữu mới của hệ thống siêu thị,
cửa hàng tiện lợi Ocean Mart


Với Ocean Group, việc bán chuỗi siêu thị Ocean Mart vào lúc đang phát triển tốt, được người tiêu dùng tin tưởng và có kế hoạch mở thêm nhiều siêu thị khác nữa để lại không ít tiếc nuối. Nhưng, trong bối cảnh kinh doanh khó khăn hiện nay cùng với hoạt động đầu tư đa ngành, xác định lĩnh vực thế mạnh và tập trung đầu tư có hiệu quả cao mới là điều quan trọng với Ocean Group.
Vingroup mua lại chuỗi siêu thị này sẽ là bước nhanh nhất để đặt chân vào lĩnh vực bán lẻ đầy tiềm năng tại thị trường Việt Nam.

Vingroup mạnh tay đầu tư bán lẻ

Trong thông cáo gửi báo chí, Vingroup cũng cho biết kế hoạch "tái cơ cấu" hệ thống siêu thị Ocean Mart và cửa hàng tiện lợi Ocean Express hiện tại. Cụ thể, sau sáp nhập, Công ty Ocean Retail sẽ được đổi thành Công ty CP Siêu thị VinMart, thay đổi thương hiệu mới VinMart và VinMart+.

Hệ thống siêu thị VinMart, VinMart+ sẽ được cải tiến, nâng cấp cả về hàng hóa lẫn chất lượng dịch vụ trong thời gian nhanh nhất. Tập đoàn cũng dành cơ hội việc làm cho toàn bộ nhân viên của OceanMart sau khi đổi chủ.
Theo Chiến lược phát triển hệ thống phân phối bán lẻ, Vingroup đặt mục tiêu sẽ phát triển tới 100 siêu thị VinMart (diện tích từ 3.000 - 15.000m2) và chuỗi 1.000 cửa hàng tiện ích VinMart+ (diện tích từ 150 - 300m2) trên phạm vi cả nước trong vòng 3 năm tới. Và để mở rộng hệ thống nhanh chóng, Vingroup lựa chọn tự đầu tư xây dựng mới hoặc mua lại thông qua các giao dịch M&A.

Với việc thâu tóm chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích của Ocean Group, Vingroup sẽ có "bàn đạp" tốt để tiến nhanh vào lĩnh vực bán lẻ đầy tiềm năng. Và với hệ thống dự án khu đô thị quy mô lớn, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí phủ khắp cả nước, Vingroup đang có lợi thế và điều kiện thuận lợi để phát triển bán lẻ.
Như vậy, cũng không có gì ngạc nhiên, chỉ vài ngày trước và sau khi công bố thương vụ M&A này, giá cổ phiếu VIC đã tăng tới 2,08%, giao dịch ở mức 49.000 đồng/ cổ phiếu.

Theo Phương Nga (Thời báo kinh doanh) - AMICA sưu tầm


Các tin khác

Chiến lược cạnh tranh
MASAN đưa nước mắm sang Thái Lan

Nước mắm Chin-Su Yod Thong của Masan đã có mặt tại hệ thống quán ăn, cửa hàng bán lẻ xứ sở chùa vàng, là bước đi đầu tiên của doanh nghiệp trong hành trình tiếp cận thị trường ASEAN.

Đọc thêm >>
Phát triển thương hiệu
Khi Trung Nguyên "tách" quyền

Trong 4 mảng chính của thị trường cà phê, ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ thể hiện quyền lực “vua cà phê” như thế nào trong thời gian tới?

Đọc thêm >>
Quản trị nhân sự
Nghề sales: 'Blacklist' của cử nhân, xuất phát điểm của lãnh đạo

Với riêng nghề sales, quan trọng là bạn can đảm bỏ ngoài tai dư luận và theo đuổi hướng đi mình đã chọn, kiên nhẫn để không nản chí trước những lời từ chối dồn dập từ phía khách hàng.

Đọc thêm >>