Nghiên cứu thị trường – Hoạt động không thể thiếu trong PR và Marketing

Đăng ngày : 04/08/2007 | 99 lượt xem

Trường hợp cụ thể:

Tôi nhận được một hợp đồng tìm kiếm 500 nhân viên bán hàng có khả năng cho một công ty chuyên cung cấp phần mềm máy tính trong môi trường làm việc tiếp xúc nhiều với khách hàng và có nhiều cơ hội học hỏi. Toàn bộ chiến dịch đã được thực hiện theo cuốn cẩm nang làm thế nào để giành được lợi thế trong kinh doanh hướng dẫn chi tiết từ tin ấn quảng cáo, thư trực tiếp đến thư điện tử và tiếp thị quá điện thoại. Cuốn sách này thực chất là một cuốn tổng hợp từ những cuộc phỏng vấn, những buổi gặp gỡ với khách hàng và kết quả nhận được là chúng tôi tuyển dụng được ít nhất 1.200 nhân viên giỏi, nhiều gấp đôi nhu cầu của khách hàng.

Một trường hợp khác: Một khách hàng khác của tôi, một đại lý marketing nhượng quyền ở New Jersey đang bước đầu thực hiện cuộc nghiên cứu thăm dò đối với các nhà quản lý đại lý nhượng quyền và mối quan hệ giữa các đại lý. Nhưng các cuộc phỏng vấn trở nên sâu sắc và phong phú hơn dự kiến. Cuộc nghiên cứu đã mở ra nhiều cái nhìn khác nhau về marketing nhượng quyền và mối quan hệ giữa người nhượng quyền với người mua nhượng quyền. Và sau đó, bản báo cáo kết quả đã trở thành nền tảng của cả chiến dịch, là yếu tố chính trong việc xây dựng thương hiệu của đại lý, và thu hút được nhiều khách hàng như tôi mô tả ở trên.

Có dịp nói chuyện với Rich Higginson, chủ tịch của  tập đoàn The Princeton Research Group, công ty chuyên về nghiên cứu thị trường đại diện cho các đại lý marketing nhượng quyền. Chúng tôi cùng suy nghĩ, động não để lập ra vài mục tiêu then chốt làm nền tảng cho những người làm nghiên cứu thị trường.

Ai là đối tượng của nghiên cứu thị trường ?

Kinh doanh với “nguồn vốn trí tuệ” lớn: hãy để ý các dịch vụ chuyên nghiệp, các công ty tư vấn như tài chính, bảo hiểm, sức khỏe. Ở đây, kiến thức chính là tài sản, tiền bạc. Nếu bạn hiểu rõ được khách hàng nghĩ gì, cảm nhận ra sao, hy vọng điều gì và lo lắng điều gì thì đó là những giá trị tức thời mà khách hàng luôn mong đợi và đánh giá cao.

Các tổ chức phi lợi nhuận: trong bất kỳ chiến dịch gây qũy nào, tiền có được là từ những người đóng góp nhưng trước khi tham gia, họ cần biết rõ nhu cầu thực sự, mục tiêu là gì và hiệu quả mà tổ chức mang lại. Báo cáo phía người thứ ba dựa vào dữ liệu cụ thể, thích đáng sẽ giúp cho bạn chinh phục được những nhà hảo tâm.

Các tổ chức chính trị: tất cả sự ủng hộ trong cuộc trưng cầu dân ý, ví dụ như đánh thuế cao, là công việc đáng được quan tâm. Nhưng bạn có thể làm cho tình huống nhẹ nhàng hơn bằng cách làm cho những người bỏ phiếu biết được người hàng xóm của họ nghĩ gì qua cuộc nghiên cứu của bạn. Nếu không, Đảng cầm quyền có thể thu thập các dữ liệu về sự mong mỏi của người dân-những người đi bỏ phiếu mong muốn điều gì nơi chính phủ - với những sự việc cụ thể, chính phủ phải có câu trả lời về các mối quan tâm của họ.

Làm gì với các nghiên cứu mà mình thu thập được ?

Thêm thắt thông tin cho bài báo: các phóng viên rất bận rộn nên họ không đủ thời gian thực hiện điều tra như mong muốn. Đó là lý do tại sao các biên tập viên phải thêm thắt thông tin nhắm làm bài báo thêm mới mẻ, hấp dẫn mà vẫn giữ nguyên nội dung của bài viết.

Chia sẻ kinh nghiệm này trên bài báo chính: các chuyên gia tư vấn và các nhà cung cấp dịch vụ, đang tìm cách xây dựng “mối quan hệ lãnh đạo sáng suốt”  luôn đóng góp những ý tưởng để tạo ra những bài báo chất lượng. Cuộc nghiên cứu thành công sẽ không có ý nghĩa gì nếu hàng tá bài báo chỉ dựa vào dữ liệu mà bạn thu thập được. Những điều này có thể gọi là kỹ nghệ xuất bản hoặc bạn có thể sử dụng phương tiện truyền thông cổ điển, đăng các bài báo trực tuyến qua trang cung cấp thông tin chung như trang EzineArticles.com

Tập trung thu hút lãnh đạo của các công ty: Đó là vấn đề khó khăn thường xảy ra của marketing B2B. Làm thế nào để gây sự chú ý của những người có quyền quyết định và nhân viên điều hành cao nhất để thuyết phục họ tham gia kinh doanh? Họ đang cần thông tin, họ muốn biết thị trường ra sao, đối thủ cạnh tranh của họ đang làm gì, đồng nghiệp của họ đang nghĩ gì, khách hàng cần gi. Hãy cân nhắc, gói gọn những thông tin nghiên cứu của bạn trên giấy, trong các bản báo cáo và các hướng dẫn mà bạn có thể dùng trong chiến dịch cung cấp thông tin.

Một số điều cần lưu ý

Giữ thông tin chiến lược cho riêng bạn: Bạn không cần (và không nên) bỏ qua mọi thứ. Bất kỳ thông tin cụ thể nào bạn khám phá được rất có lợi cho đối thủ cạnh tranh của bạn- đối thủ cạnh tranh sẽ qua mặt bạn nếu họ có được các thông tin đó - hãy giữ bí mật.

Nó không đắt tiền như thế: Một số người gặp khó khăn trong việc khảo sát giá cả. Hãy nghĩ xem - vài trăm đô la để khảo sát vài trăm người? với số tiền này, bạn có thể mua phương tiện truyền thông đơn giản (trong một thời gian ngắn) và bạn sẽ có được thông tin cho các bài báo, thông cáo báo chí, nội dung trang web, thư điện tử trực tiếp, bản tin, và hơn thế nữa. Với nội dung tiếp thị rộng lớn hơn, quyền nghiên cứu thị trường thực sự là cuộc trả giá.

Trang web làm thay đổi tất cả: Trở lại những ngày trước (cách đây vài năm) cơ hội cho bạn lan truyền thông tin rất giới hạn so với tác động của phương tiện truyền thông đại chúng. Nhưng web can thiệp vào nền tảng của thông điệp một cách đặc biệt, đẩy lùi các phương tiện truyền thông cổ điển. Nghĩ xem cái gì có thể giúp bạn phân bổ thông tin: blogs, bản tin, mạng ảo và cộng đồng mạng, thông cáo báo chí, tổ chức báo chí, tải sách điện tử, lĩnh vực xuất bản trên web. Tất cả những phương tiện này và phương tiện truyền thông trực tuyến khác có thể giúp bạn nói ra tất cả. Qua sức mạnh siêu liên kết này và các công cụ tìm kiếm, ngôn từ của bạn có thể chuyển tải nhanh hơn theo từng đơn vị máy tính bits và byte không cần viết bằng mực hoặc các ký hiệu dự báo.

Nghiên cứu là một phần thông điệp

Trước khi bắt tay vào chiến dịch marketing và giao tiếp lớn, hãy nghĩ đến việc thực hiện cuộc nghiên cứu trước tiên - không đơn giản là hướng dẫn cho chiến dịch của bạn mà là tạo nên một nền tảng vững chắc cho thông điệp và thương hiệu của bạn. Bởi vì cách tốt nhất để tránh những rắc rối, ồn ào là thực hiện những kế hoạch cụ thể cho các dự án của bạn – hãy trung thực với thông tin và hiểu rõ chúng thực sự cần thiết như thế nào.

AMICA sưu tầm


Các tin khác

Chiến lược cạnh tranh
MASAN đưa nước mắm sang Thái Lan

Nước mắm Chin-Su Yod Thong của Masan đã có mặt tại hệ thống quán ăn, cửa hàng bán lẻ xứ sở chùa vàng, là bước đi đầu tiên của doanh nghiệp trong hành trình tiếp cận thị trường ASEAN.

Đọc thêm >>
Phát triển thương hiệu
Khi Trung Nguyên "tách" quyền

Trong 4 mảng chính của thị trường cà phê, ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ thể hiện quyền lực “vua cà phê” như thế nào trong thời gian tới?

Đọc thêm >>
Quản trị nhân sự
Nghề sales: 'Blacklist' của cử nhân, xuất phát điểm của lãnh đạo

Với riêng nghề sales, quan trọng là bạn can đảm bỏ ngoài tai dư luận và theo đuổi hướng đi mình đã chọn, kiên nhẫn để không nản chí trước những lời từ chối dồn dập từ phía khách hàng.

Đọc thêm >>