Đừng ngại "Tự ăn thịt chính mình"

Đăng ngày : 16/11/2012 | 102 lượt xem
Tự chiếm thị phần của chính mình là chiến lược rất quen thuộc của các tập đoàn lớn trong môi trường kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng.

Thay vì cho các công ty khác chiếm lấy thị trường của bạn, hãy cân nhắc việc cho ra những sản phẩm mới để cạnh tranh với chính những sản phẩm hiện có. Điều này nghe có vẻ vô lý, nhưng nếu kiểm soát hiệu quả nó sẽ cho phép bạn giữ được vị trí tiên phong và dẫn đầu các cuộc đua.

Kinh nghiệm từ Apple và Starbucks

Khi bạn chỉ có một thị trường giới hạn cho một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể, bất cứ đối thủ mới nào cũng có thể giành mất thị trường này. “Tự ăn thịt mình” – đưa các sản phẩm mới ra cạnh tranh với các sản phẩm hiện có của bạn là một chiến thuật được nhiều doanh nghiệp sử dụng, từ chuỗi cửa hàng cà phê nhượng quyền Starbucks cho đến nhà sản xuất công nghệ Intel.

Starbucks nổi tiếng với việc cứ vài phút lại mở một cửa hàng mới. Họ khao khát tránh xa sự cạnh tranh. Dù các cửa hàng chi nhánh sẽ phải cạnh tranh lẫn nhau để thu hút một lượng khách hàng có giới hạn, nhưng Starbucks nhận thấy rằng điều này vẫn tốt hơn là đi cạnh tranh với những công ty cạnh tranh khác như Costa Coffee hay Caffè Nero.

Các nhà sản xuất phần cứng và phần mềm máy tính như Apple, Intel và Microsoft cũng là những điển hình khác được biết đến nhiều về kiểu “tự ăn thịt mình”. Bằng cách thường xuyên đưa ra những bản nâng cấp cho các sản phẩm (chẳng hạn như là máy tính nhanh hơn hay phần mềm chống virus tốt hơn) họ không chỉ giữ được vị trí đi đầu ngành công nghiệp mà còn thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm mới, khiến cho các đối thủ có ít chỗ để xâm lấn hơn trong thị trường.

Phương pháp này có tác dụng trong những thị trường hay thay đổi mà sự trung thành của khách hàng có giới hạn. Ngoài ra, điều này cũng có tác dụng khi khách hàng, bất kể vì lý do gì, muốn tiếp tục cập nhật với những phát triển công nghệ mới nhất.

Lời khuyên cho các nhà quản lý

Đừng ngại cạnh tranh với chính mình. Dù ban đầu bạn sẽ dễ nản chí vì nguy cơ mất thị trường của sản phẩm cũ nhưng việc này là cách tích cực để kiểm soát việc bị mất thị trường - bản chất năng động của thương mại hiện đại.

Điều này cũng sẽ buộc bạn phải sáng tạo và vượt qua tính tự mãn.

Hãy “tự ăn thịt mình” khi biết trước rằng đối thủ sẽ giới thiệu một sản phẩm mới có tiềm năng được ưa chuộng. Khi doanh thu chững lại, việc “ăn thịt” những sản phẩm cũ bằng cách tung ra những sản phẩm mới tiên tiến hơn có thể kích thích triệt để doanh thu tổng thể.

Phát triển một sản phẩm thường tốn thời gian và tiền bạc – nếu sản phẩm hiện tại sinh lợi cao và không có nguy cơ bị cạnh tranh thì bạn hãy hoãn việc giới thiệu sản phẩm mới cho đến khi cần thiết hoặc đến một thời điểm mong muốn.

Cần dự đoán tình trạng thị trường để quyết định chính xác khi nào thì chiến lược này được phát huy tối đa sức mạnh.

Theo NQVN - Được sưu tầm bởi www.amica.vn

Các tin khác

Chiến lược cạnh tranh
MASAN đưa nước mắm sang Thái Lan

Nước mắm Chin-Su Yod Thong của Masan đã có mặt tại hệ thống quán ăn, cửa hàng bán lẻ xứ sở chùa vàng, là bước đi đầu tiên của doanh nghiệp trong hành trình tiếp cận thị trường ASEAN.

Đọc thêm >>
Phát triển thương hiệu
Khi Trung Nguyên "tách" quyền

Trong 4 mảng chính của thị trường cà phê, ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ thể hiện quyền lực “vua cà phê” như thế nào trong thời gian tới?

Đọc thêm >>
Quản trị nhân sự
Nghề sales: 'Blacklist' của cử nhân, xuất phát điểm của lãnh đạo

Với riêng nghề sales, quan trọng là bạn can đảm bỏ ngoài tai dư luận và theo đuổi hướng đi mình đã chọn, kiên nhẫn để không nản chí trước những lời từ chối dồn dập từ phía khách hàng.

Đọc thêm >>